2/3/11

Thời gian và Thành công

Đừng lãng phí thời gian. Ảnh: minh họa.


(VnMedia) - Khi kim đồng hồ tích tắc bước qua các mốc thời gian, một ngày mới, một tuần mới, và một năm mới là lúc chúng ta chợt nuối tiếc: “Sao thời gian trôi nhanh quá” hay “Bao giờ trở lại ngày xưa?”.

Nhưng không nhiều người có thể chiến thắng nếp nghĩ, thói quen, và những cám dỗ từ các thú vui để rồi phần lớn tài sản thời gian của chúng ta mất đi một cách vô nghĩa. Ai cũng biết câu thành ngữ “thời gian là vàng”, nhưng không phải ai cũng nhận thức đầy đủ giá trị của thời gian.

Hai vấn đề cần quan tâm về thời gian là tính đúng giờ và sử dụng thời gian hiệu quả. Những câu chuyện về sử dụng tùy tiện và phung phí thời gian có rất nhiều ở quanh ta. Dễ nhận ra nhất là việc đi làm muộn; đến cuộc họp hay cuộc hẹn trễ làm đồng nghiệp và bạn bè phải mất thời gian đợi chờ; trò chuyện, tán gẫu mọi lúc, mọi nơi. Hay một ví dụ về thực tế các con phố chính luôn nhộn nhịp trong thời gian làm việc, các hàng quán gần các trường đại học luôn tấp nập nam nữ sinh viên ngay cả trong giờ học. Tình trạng “nước đến chân mới nhảy” ngày càng trở nên phổ biến…

Những căn bệnh đó gây ra sự lãng phí cho các cá nhân, đồng thời làm giảm hiệu quả công việc của công ty, tổ chức và cả quốc gia. Điều đáng buồn là chúng ngày càng trở nên trầm trọng và đa số chúng ta dường như đang thỏa hiệp đối với thực tế đó.

Đồng ý rằng quá trình phát triển của một quốc gia do nhiều nhân tố chi phối nhưng có một thực tế khó phủ nhận là các quốc gia phát triển, đặc biệt Nhật Bản, Đức, Anh, Mỹ, và các nước Bắc Âu, đều chia sẻ một “mẫu số” chung: văn hóa “đúng giờ” và “tận dụng thời gian tối đa”. Tại những quốc gia đó, đến muộn trong một cuộc hẹn là biểu hiện của sự thụ động, lãnh đạm hoặc vô trách nhiệm.

Ở Nhật Bản hay Hàn Quốc, đến chỗ làm muộn có thể bị trừ lương hoặc phạt nặng. Thời gian biểu của các phương tiện công cộng luôn rõ ràng và sai số chỉ tính bằng nửa phút. Trên tàu điện ngầm, trên máy bay, trên xe bus ở Đức, đa số các hành khách đều có sẵn một quyển sách để “giết thời gian” nhưng cũng là để tích lũy kiến thức. Do làm việc cật lực, nhiều người Nhật ngủ gục trên tàu điện ngầm trên đường về nhà hay đến cơ quan. Câu chuyện Bill Gate với tờ 100 đôla không chỉ cho ta thấy giá trị của tài năng mà cả sự tính toán rất chi li về thời gian.

Rõ ràng là không có “đường tắt” đến thành công. Hay nói cách khác, thành công chỉ đến với những người quý trọng thời gian, tận dụng mọi phút giây để phát triển kiến thức và kỹ năng của bản thân. Một công ty không sử dụng thời gian hiệu quả khó có thể tồn tại và liên tục phát triển trong một nền kinh tế đầy tính cạnh tranh. Một quốc gia có nền văn hóa “không đúng giờ” chắc chắn sẽ đi  chậm hơn các quốc gia khác.

Vậy làm thế nào để mỗi phút, mỗi giây qua đi, chúng ta có thể tạo ra được giá trị lớn nhất? Trước hết, mỗi cá nhân cần xây dựng ý thức đúng giờ và tiết kiệm thời gian để hạn chế sự tùy tiện của bản thân gây ra lãng phí thời gian. Thứ hai, cần nuôi dưỡng văn hóa đọc và ý thức học tập suốt đời để có thể tận dụng thời gian để không ngừng mở rộng hiểu biết và nâng cao năng lực. Thứ ba, mỗi cá nhân cần phát triển các kỹ năng quản lý thời gian tốt hơn bằng việc hình thành thói quen xây dựng mục tiêu, nghiêm túc thiết lập và thực hiện kế hoạch cá nhân. Thời gian biểu cần được chi tiết hóa theo các quãng thời gian với hoạt động cụ thể.

Sử dụng thời gian hiệu quả không có nghĩa là làm việc liên tục. Cần có sự phân chia thời gian hợp lý và cân bằng cho lao động sản xuất, học tập và đọc sách, thể dục thể thao, nghỉ ngơi, giải trí để tái tạo sức lao động… Quan trọng hơn, thời gian biểu làm cho “đồng hồ” của mỗi cá nhân chúng ta có cùng nhịp với “đồng hồ” của tập thể. Cuối cùng, để sử dụng thời gian hiệu quả, cần phải xác định rõ các mục tiêu ưu tiên trong từng ngày, từng tuần, và từng năm.

Chúng ta không thể làm cho thời gian ngừng trôi hay quay trở lại, nhưng có thể làm chủ thời gian ta có. Vậy ngay từ bây giờ, bạn hãy tập thói quen sử dụng thời gian hiệu quả. Công việc và cuộc sống của bạn, nhờ vậy, sẽ thành công hơn nhiều.

Dương Thu Trang
(Nguồn: http://www6.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=214027&CatId=26)

3 nhận xét: